CÔNG TY TNHH ÂM THANH BÁCH NHẬT
MST: 0317206546
CÔNG TY TNHH ÂM THANH BÁCH NHẬT
MST: 0317206546

Tư vấn trọn gói ánh sáng âm thanh cho rạp chiếu phim

Bạn có thấy âm thanh cho rạp chiếu phim chân thật và sống động không? Vậy chúng gồm những thiết bị nào để chúng ta phải tò mò? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu !

1. Hệ thống âm thanh cho rạp chiếu phim gồm những gì?

Hệ thống âm thanh trong các rạp chiếu phim chuyên nghiệp thường được bố trí dạng vòm. Chúng gồm những thiết bị như sau:

  • Đầu phát (AV Receiver) hoặc máy tính trạm: là những thiết bị phát phim, sử dụng một trong các loại BLURAY – 3D – ĐẦU HD.
    •  Máy chiếu công nghệ DLP hoặc LCD: đây là thiết bị chiếu hình ảnh từ đầu phát hiển thị lên màn chiếu để chúng ta nhìn thấy được hình ảnh của bộ phim. Hơn nữa, máy chiếu phải có tỉ lệ khung hình 16:9 và được thiết kế dành riêng cho việc chiếu phim.
    •  Bộ UPS (còn gọi là bộ lưu điện): là bộ lưu trữ điện dự phòng nhằm đảm bảo không làm gián đoạn khi đang xem phim và phần nào giúp tuổi thọ của thiết bị được nâng cao hơn.
    • Màn chiếu: là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống âm thanh ánh sáng rạp chiếu phim vì đây là thiết bị làm nền để đón hình ảnh từ máy chiếu phát ra.
    • Bộ xử lý âm thanh kỹ thuật số (Digital audio processor): có nhiệm vụ xử lý tín hiệu âm thanh như lọc tiếng ồn,… để mang lại chất lượng âm thanh chất lượng như ý muốn.
    • Bộ kiểm tra âm thanh (Sound Checker) cũng là 1 bộ xử lý âm thanh.
    • Bộ khuếch đại âm thanh (Amplifiers): hay còn gọi  là tăng âm, ampli thực hiện khuếch đại tín hiệu âm thanh điện tử năng lượng thấp, để thu được tín hiệu có công suất lớn hơn.
    • Loa 3-way dòng: được sử dụng cho rạp phim có quy mô vừa hoặc lớn và được lắp đặt vị trí sau màn chiếu.
    • Loa siêu trầm (Subwoofer):  đảm nhận trách nhiệm tạo tiếng bass tạo ra những âm thanh sống động nhất.
    • Loa surround loại 2-way: là hệ thống loa tái tạo âm thanh vòm giúp người xem được trải nghiệm những kỹ xảo hoành tráng nhất từ bộ phim.
    • Ngoài ra hệ thống âm thanh trong rạp chiếu phim còn cần có dây loa và một số các phụ kiện cần thiết khác.

giải pháp âm thanh cho rạp chiếu phim

2. Cách chọn loa âm thanh cho rạp chiếu phim chuẩn nhất

Nếu hình ảnh là yếu tố tiên quyết để đánh giá một phòng chiếu phim kinh doanh chất lượng thì yếu tố cũng cực kì quan trọng tiếp theo đó là hệ thống âm thanh cho rạp chiếu phim. Và loa là một trong số những thiết bị đó.

  • Chọn loa phù hợp với diện tích phòng

Nếu phòng chiếu của bạn không thuộc dạng quả “khủng”, bạn chỉ nên dùng 1 loa subwoofer vì tiếng bass của nó thường đã đủ bao trùm toàn bộ phòng chiếu rồi. Trong trường hợp buộc phải sử dụng 2 loa subwoofer, bạn phải lưu ý vì sẽ khá phức tạp và tốn kém, hơn nữa có trường hợp đặt vị trí loa không đúng tiếng bass của 2 loa có thể triệt tiêu lẫn nhau.

  • Sự tương thích giữa các loa 

Để chọn được một dàn loa phù hợp cho phòng chiếu phim kinh doanh thì vấn đề  sự tương thích về giọng loa là rất đáng quan tâm. Bởi lẽ thiết bị âm thanh là một hệ thống đồng bộ, muốn có một dàn âm thanh hay, không chỉ cần sự tương thích giữa loa với đầu, amply mà còn cần sự phù hợp giữa các loa với nhau.

  • Chọn thiết bị có thiết kế chắc chắn và đẹp mắt

Với những bộ loa có loa con, thùng loa, củ loa đạt tiêu chuẩn trên, bạn có thể tha hồ thưởng thức âm thanh từ bất kỳ loại nhạc nào, từ bất kỳ dòng phim nào, từ phim  tâm lý đến phim hành động, các loa đều có thế tái hiện từng chi tiết của bản ghi và mang đến cho bạn cảm giác chân thật, rõ ràng nhất.

3. Cách bố trí hệ thống âm thanh trong rạp chiếu phim

 
  • Đối với loa trung tâm thì nên được đặt ở vị trí giữa, phía bên trên hoặc bên dưới màn hình, vì ở vị trí này nó giúp cho người xem cảm nhận được từng câu nói, từng ngôn từ phát ra từ những nhân vật trong bộ phim.
  • Còn với loa trước: nên để ở hai bên màn hình, lưu ý cần đặt vị trí loa gang tầm người nghe để họ dễ dàng cảm nhận âm thanh. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng loa dạng cột thì nên tránh đặt ở góc phòng.
  • Với loa vòm nên đặt trên tường và cao hơn vị trí tai người nghe từ 0,8 đến 1,2m. Bên cạnh đó, loa sub nên được bố trí nếu người nghe yêu thích nhiều tiếng bass, và có thể đặt bất kì vị trí nào của phòng chiếu phim.
  • Ngoài ra bạn cần xem xét cách chọn công suất dàn âm thanh, loại loa phù hợp với đặc điểm thiết kế của rạp.

4. Vị trí các loa trong hệ thống âm thanh trong rạp chiếu phim chuẩn

Đối với loa trung tâm thì nên được đặt ở vị trí giữa, phía bên trên hoặc bên dưới màn hình, vì ở vị trí này nó giúp cho người xem cảm nhận được từng câu nói, từng ngôn từ phát ra từ những nhân vật trong bộ phim.

Giải pháp âm thanh cho rạp chiếu phim

 

Còn với loa trước: nên để ở hai bên màn hình, lưu ý cần đặt vị trí loa gang tầm người nghe để họ dễ dàng cảm nhận âm thanh. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng loa dạng cột thì nên tránh đặt ở góc phòng.

Với loa vòm nên đặt trên tường và cao hơn vị trí tai người nghe từ 0,8 đến 1,2m. Bên cạnh đó, loa sub nên được bố trí nếu người nghe yêu thích nhiều tiếng bass, và có thể đặt bất kì vị trí nào của phòng chiếu phim.

Trên đây là những kinh nghiệm của Âm thanh Bách Nhật về dàn âm thanh cho rạp chiếu phim. Nếu rạp chiếu phim của bạn được xây dựng với hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, có thể truyền tải tốt nhất bộ phim sẽ khiến cho khách hàng hài lòng và đến xem phim tại rạp của bạn thường xuyên hơn. Chúc các bạn thành công !

 

CÔNG TY TNHH ÂM THANH BÁCH NHẬT

Địa chỉ: CS5, số 22/14 Phan Văn Hớn, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0902 140 991
Email: bachnhat2022@gmail.com
Website: amthanhbachnhat.com

Copyright © 2022 - CÔNG TY TNHH ÂM THANH BÁCH NHẬT.All rights reserved. Design by i-web

CÔNG TY TNHH ÂM THANH BÁCH NHẬT CS5, số 22/14 Phan Văn Hớn, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh CS5, số 22/14 Phan Văn Hớn, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh 21.023904056462115, 105.79044231032366 700000 Việt Nam 0825701588